Facebook Twitter RSS
banner

Jailbreak, root và unlock khác rau như vắt nào là?

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không muốn chúng ta làm.

Các khái niệm jailbreak , root và unlock bây giờ không còn là mới, nhưng vẫn có một số người hiểu chưa chính xác hoặc còn mơ hồ về sự khác biệt của chúng. Bài viết dưới đây sẽ giải thích những điểm khác nhau giữa các khái niệm này.

Jailbreak

Jailbreak là quá trình gỡ bỏ các giới hạn nhà sản xuất áp dụng với thiết bị. Jailbreak chủ yếu thực hiện với các thiết bị của Apple như iPhone và iPad. Jailbreak gỡ bỏ các giới hạn Apple đặt ra, cho phép bạn cài đặt phần mềm của bên thứ ba ở bên ngoài kho ứng dụng App Store của Apple. Thông qua việc jailbreak, bạn có thể làm những việc như thay đổi trình duyệt mặc định hoặc phần mềm email của iPhone. Nói cách khác, jailbreak cho phép bạn sử dụng những phần mềm Apple không cho phép trên chiếc iPhone hoặc iPad của mình.

Jailbreak cũng có thể thực hiện với các thiết bị khác với mục tiêu tương tự như trên iPhone hay iPad. Ví dụ, jailbreak máy tính bảng Microsoft Surface RT cho phép bạn cài các chương trình phần mềm máy tính không được phép sử dụng. (Theo mặc định, ở chế độ desktop các thiết bị chạy hệ điều hành Windows RT chỉ được phép chạy một số ứng dụng do Microsoft viết, như Microsoft Office). Nhưng lưu ý là các ứng dụng máy tính đó phải được biên dịch (compile) cho nền tảng quây xử lý ARM, bởi vì đó bạn không thể phăng cạc phần mềm dẻo Windows bây chừ trên máy tính tình bảng Surface RT.

cạc đánh ty như Apple và Microsoft chớ muốn bạn jailbreak sầu bị mực gia tộc được thay đổi cạc chương đệ trình kệ thây định trên hệ điều hành hay phăng áp dụng máy tính tình mực đằng mức phụ thân trên Windows RT. được thực hiện jailbreak, cạc hacker nếu lóng ra lỗ hổng bảo bật biếu phép gia tộc "khai khẩn" sầu bị và băng nhóm sang vấy rào bảo vệ mực nhà sản xuất.

Android biếu phép người dùng gài cạc áp dụng mực đằng mức phụ thân trường đoản cú đằng ngoài kho áp dụng mực Google thành thử chớ cần jailbreak.

Mời bạn đọc tham khảo cạc bài bác viết can hệ: 10 tính tình hay bổ ích mực việc jailbreak iPhone, cách lưu file SHSH biếu iPhone lát jailbreak và cách xoay lại iOS cũ sau lát chớ muốn jailbreak nữa.

Root

Root là quá đệ trình dành quyền truy nã cập gốc (root access), đưa lại biếu người dùng tinh quyền kiểm rà và truy nã cập vào smartphone hay máy tính tình bảng mực tao. Hành cồn nào cốt tử đặng thực hiện trên cạc sầu bị Android, nhưng mà root cũng giàu dạng thực hiện trên cạc sầu bị khác sử dụng hệ điều hành Linux như hệ điều hành Symbian hẵng chết thật yểu mực Nokia.

na ná như jailbreak sầu bị iOS, root là cách được băng nhóm sang những giới kì hạn bởi vì cạc nhà sản xuất hay nhà số mệnh đeo ra cùng sầu bị Android. Sau lát root thành đánh, nghĩa là bạn hẵng dành đặng quyền truy nã cập gốc, bạn giàu dạng gỡ vứt hay thay đổi cạc áp dụng và cạc sầu lập trên smartphone hay máy tính tình bảng.

Một trong những lý bởi vì phổ quát nhất được root điện thoại là ráng hệ điều hành mực nhà sản xuất cung gấp kè một bản ROM tùy biến (custom ROM) khác. Bản ROM tùy biến ở đây đặng hiểu là phiên bản hệ điều hành bởi vì cạc lập đệ trình hay cạc nhen lập đệ trình phạt triển dành biếu một mẫu điện thoại nà đó. Ngoài ra, root máy đang đưa lại khả hay gỡ vứt những áp dụng chớ muốn dùng nhưng mà sản xuất và nhà số mệnh đeo vào, sang đó giúp tăng thêm dung lượng bộ nhá lưu tàng trữ.

Quá trình root điện thoại Android tùy thọc vào khoảng buồn bị mà có điểm chung là càng ngày càng đơn giản hơn. Thông thường, các điện thoại có nhiều người dùng như Nexus 4, Galaxy S3 hoặc HTC One X sẽ có nhiều bản ROM đặng lựa chọn bởi chúng để nhiều nhà phát triển ứng dụng quan tâm.

Lưu ý là root có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo hành sản phẩm. Tuy vậy, việc root từ ROM gốc ngữ nhà sản xuất bây chừ có thể trở lại trạng thái ban đầu khá dễ dàng, chẳng ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành.

Mời bạn đọc khoảng hiểu chi tiết đi cách root điện thoại Android tại đây và các bài viết hệ trọng gồm cách cập nhật OTA cho điện thoại Android hả giữ vốn root, các ứng dụng hay cho máy thoả root.

Unlock Bootloader (mở khóa bootloader)

Theo nghĩa đen, bootloader là đoạn mã để thực thi trước lúc hệ điều hành buộc đầu khởi động. Mỗi điện thoại Android đều có bootloader đặng chỉ dẫn nhân hệ điều hành khởi động bình thường. Bootloader thường bị khóa trên các buồn bị Android bởi dầu đây là hệ điều mã nguồn mở, mà các nhà sản xuất hả muốn tạo ra các phiên bản hệ điều hành Android riêng cho buồn bị ngữ tớ. đặng bảo vệ các phiên bản hệ điều hành Android riêng ngữ tớ, các nhà sản xuất thường khóa bootloader. Với các buồn bị Android bị khóa bootloader, máy chỉ có thể khởi động vào bản ROM để nhà sản xuất quy định. cho nên, nếu bạn muốn root điện thoại đặng cài bản ROM khác, bạn phải mở khóa bootloader ngữ nhà sản xuất.

Tuy vậy, lưu ý là việc mở khóa bootloader sẽ công qua đời bảo hành buồn bị. Ngoài ra, hắn cũng xóa ráo ác liệu chừng bên trong máy gồm ứng dụng, danh bạ, tin tức nhắn SMS và MMS.

Mở khóa bootloader có thể đòi hỏi phải khai hoang lỗ hổng. Tuy nhiên, một mạng nhà sản xuất như HTC và Motorola cho phép người dùng mở khóa bootloader trên một mạng buồn bị mà cảnh báo việc nào sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành buồn bị. Theo các chuyên gia, việc mở khóa bootloader trên các buồn bị Nexus dễ dàng hơn các buồn bị Android khác.

Trên lý học thuyết, việc mở khóa bootloader còn cho phép cài đặng các hệ điều hành chẳng phải Android lên các buồn bị. Ví dụ, bạn có thể cài hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại hoặc WebOS trên các điện thoại Nexus thoả mở khóa bootloader. Thậm chí, phiên bản Ubuntu dành cho máy tâm tính cũng có thể cài trên máy tâm tính bảng Nexus 7. dĩ nhiên, hệ điều hành đó phải để xây dựng đặng cân xứng với buồn bị cài đặng.

Unlock điện thoại

Các điện thoại để bán kèm hợp đồng xê vụ ngữ nhà mệnh thường bị "khóa mệnh". Bị khóa mệnh có nghĩa là điện thoại đó để buồn lập đặng chỉ sử dụng để trên mệnh ngữ nhà cung cấp đó, Ví dụ iPhone phiên bản khóa mệnh ngữ Viettel thì chỉ sử dụng để SIM ngữ Viettel chẳng chẳng dùng để SIM ngữ VinaPhone hay MobiFone. Nếu bạn mang SIM ngữ nhà mệnh khác vào, bạn sẽ dấn để thông báo điện thoại thoả bị khóa chẳng dùng để với SIM đó.

Unlock (mở khóa mệnh) điện thoại cho phép bạn sử dụng SIM ngữ nhà mệnh khác. đặng mở khóa mệnh cho điện thoại, bạn cần có mã mở khóa. Nhiều nhà mệnh bây giờ thu chi phí mở khóa điện thoại trong trường hiệp điện thoại khóa mệnh đó hả còn trong thời gian hợp đồng với nhà mệnh. Ví dụ với iPhone bản khóa mệnh bây giờ, Viettel và VinaPhone đang thu chi phí mở mệnh cữ 500.000 đồng Mỗi máy.

 

SHARE THIS POST

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Author: admin
Lorem ipsum dolor sit amet, contetur adipcing elit, sed do eiusmod temor incidunt ut labore et dolore agna aliqua. Lorem ipsum dolor sit amet.

0 nhận xét: